Tin Tức

NHỮNG HIỂU LẦM CƠ BẢN Ở NGƯỜI LỚN KHI CHO TRẺ HỌC TIẾNG ANH SỚM VÀ CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐỂ GIÚP CON HỌC HIỆU QUẢ

Việc cho con học tiếng Anh sớm từ nhỏ đối với các bậc phụ huynh ngày nay là việc làm cần thiết để con sớm hình thành khả năng tư duy, phản xạ nhanh hơn và thông minh hơn. Chính vì vậy, nhiều bậc cha mẹ luôn cố gắng tìm mọi điều kiện để con được tiếp xúc với tiếng Anh hoặc ngôn ngữ thứ hai càng sớm và càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, không phải cứ cho trẻ tiếp xúc nhiều là có hiệu quả mà còn có thể khiến trẻ bị giảm khả năng phản xạ ngôn ngữ nếu sử dụng sai cách.

Ngày đăng: 12/04/2019

Việc cho con học tiếng Anh sớm từ nhỏ đối với các bậc phụ huynh ngày nay là việc làm cần thiết để con sớm hình thành khả năng tư duy, phản xạ nhanh hơn và thông minh hơn. Chính vì vậy, nhiều bậc cha mẹ luôn cố gắng tìm mọi điều kiện để con được tiếp xúc với tiếng Anh hoặc ngôn ngữ thứ hai càng sớm và càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, không phải cứ cho trẻ tiếp xúc nhiều là có hiệu quả mà còn có thể khiến trẻ bị giảm khả năng phản xạ ngôn ngữ nếu sử dụng sai cách.

Nguyên nhân là do một số phụ huynh giao tiếp với con chưa đủ, chưa tạo nhiều tình huống giao tiếp để con học hỏi, tập nói, không tạo cho con cơ hội trình bày nhu cầu của mình. Khi mọi nhu cầu đều được cha mẹ đáp ứng trước khi trẻ lên tiếng cũng khiến con mất đi nhiều cơ hội tương tác với cha mẹ bằng ngôn ngữ.

Trái ngược với nguyên nhân trên, một số gia đình lại quá bận rộn nên cho trẻ sử dụng công nghệ, hoặc nghe tiếng Anh quá nhiều, xem video trên mạng nhiều giờ mà không có sự hướng dẫn, tương tác.

Khi cha mẹ cho con sử dụng các thiết bị công nghệ quá nhiều sẽ làm mất phản ứng giao tiếp hai chiều nên trẻ sẽ không nói được. Việc cho trẻ sử dụng tiếng Anh quá sớm cũng có thể gây khó khăn cho trẻ trong việc diễn đạt nhưng có thể trẻ nói lộn xộn chứ không chậm nói nếu được tương tác đủ với cha mẹ.

 

Những hiểu lầm cơ bản của người lớn

 

  1. Trẻ bị rối loạn khi sử dụng ngôn ngữ do trẻ sử dụng vài ngôn ngữ trong cùng một câu nói.

Một số trẻ học song ngữ có xu hướng kết hợp hai loại ngôn ngữ vào một câu nói trong giao tiếp hàng ngày (Ví dụ: cái áo màu red, đây là cái cup). Đấy gọi là hiện tượng “Code Switching”. Trước đây khi nhìn vào hiện tượng này mọi người sẽ cho rằng trẻ bị rối loạn ngôn ngữ hoặc là một biểu hiện của chậm phát triển. Tuy nhiên, những nghiên cứu gần đây từ The Pennsylvania State University cho rằng “Code Switching” là một phản ứng rất bình thường trong quá trình phát triển ngôn ngữ của một trẻ học song ngữ. Thậm chí, nó còn phản ánh năng lực nhận thức và giao tiếp của trẻ và chứng tỏ rằng não bộ của trẻ hoàn toàn phân biệt rất tốt các ngôn ngữ mà trẻ được tiếp xúc.

Trong khi nói, phản xạ của trẻ sẽ sử dụng từ vựng nào trẻ được tiếp xúc nhiều hơn. Chính vì vậy, trong trường hợp trẻ tiếp xúc quá nhiều tiếng Anh mà không có cơ hội thực hành và sử dụng tiếng Việt, trẻ sẽ nói tiếng Anh nhiều hơn. Hoặc nếu trẻ chỉ xem và học tiếng Anh thụ động không có sự chỉ dẫn của người lớn và những tương tác thực tế, thì trẻ cũng gặp khó khăn khi nói tiếng Anh và trộn lẫn các từ trẻ biết mà không hề hiểu nghĩa của từ.

Tuy nhiên đây hoàn toàn không được coi là dấu hiệu bệnh lí để khẳng định trẻ bị “rối loạn ngôn ngữ” như nhầm tưởng của một số phụ huynh.

 

  1. Trẻ học tiếng Anh sớm sẽ chậm nói tiếng Việt

Sự thật là tiến trình phát triển ngôn ngữ của trẻ không phụ thuộc vào số lượng ngôn ngữ mà trẻ được tiếp xúc

Trên thực tế, chưa có một nghiên cứu khoa học nào nói rằng việc chuyển từ học hai ngôn ngữ sang học một ngôn ngữ sẽ giảm các nguy cơ của việc chậm nói và chậm phát triển ngôn ngữ, cũng chưa có nghiên cứu khoa học nào nói rằng việc cho trẻ học hai ngôn ngữ sẽ làm tăng nguy cơ của việc chậm phát triển.

Các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng ngay cả đối với những trẻ nhỏ bị mắc hội chứng Down hay đang gặp rối loạn ngôn ngữ thì các con hoàn toàn có thể học thành thạo hai ngôn ngữ. Những trẻ này có thể sẽ học chậm hơn và khó lòng đạt đến mức độ thành thạo nếu so sánh với những trẻ bình thường nhưng không hề khác so với những trẻ cũng bị bệnh và chỉ học một ngôn ngữ trong cùng một điều kiện.

 

 

Các phương pháp giúp con học tiếng Anh hiệu quả

 

  1. 1. Cho trẻ học càng sớm càng tốt

Theo Giáo sư Patricia Kuhl, giám đốc điều hành Viện nghiên cứu não bộ trẻ em thuộc Đại học Washington, Mỹ cho biết, khoa học đã chứng minh não bộ của trẻ giống như một cỗ máy học tập hoàn hảo. Não bộ của trẻ giúp trẻ học ngoại ngữ tốt nhất ở thời điểm từ 0 - 3 tuổi. Có thể bạn không tin, nhưng ngay từ khi sinh ra, trẻ đã có năng lực nhận biết và phân biệt âm của tất cả ngôn ngữ trên thế giới. Và năng lực này ngày một giảm dần theo thời gian.

Chính vì vậy, việc trẻ học hai hay nhiều ngôn ngữ cùng lúc ngay từ khi còn nhỏ hoàn toàn không đem lại tác động tiêu cực như nhiều phụ huynh lầm tưởng. Hấp thu và lĩnh hội nhiều ngôn ngữ cùng lúc là quá trình tuyệt diệu nhất mà bộ não con người có thể làm được, và trẻ nhỏ từ 0-3 tuổi là những người làm việc này tốt nhất. Việc học ngoại ngữ nên bắt đầu cho trẻ thật sớm.

 

  1. 2. Cha mẹ hãy đóng vai trò là bạn học và là người hướng dẫn cho trẻ

Dù biết hay không biết tiếng Anh, bố mẹ mới chính là người thầy đầu tiên và tốt nhất để cho trẻ tiếp xúc với tiếng Anh cũng như dạy trẻ mọi kiến thức và kỹ năng khác trong cuộc sống. Bố mẹ là người chọn ra phương pháp và công cụ cho trẻ. Quan trọng hơn, sự đồng hành, kiểm soát, hỗ trợ và động viên từ cha mẹ mới đem lại hiệu quả cao nhất.

Theo nghiên cứu tổng hợp từ Baby Center, trang thông tin làm cha mẹ uy tín nhất thế giới, trẻ dưới ba tuổi gần như không thể học được ngoại ngữ chỉ bằng việc xem Youtube. Thậm chí, nghiên cứu còn chỉ ra trẻ 4 tuổi càng xem TV hoặc Youtube nhiều, năng lực nói của trẻ càng giảm do hoạt động thụ động này cản trở thời gian và không gian cho trẻ được trò chuyện với những người xung quanh.

Tuy nhiên, bài nghiên cứu cũng khẳng định, trẻ nhỏ dưới ba tuổi vẫn có thể học ngoại ngữ khi xem TV, Youtube hoặc các chương trình giáo dục uy tín trên các thiết bị di động, nhưng phải được xem cùng bố mẹ và được bố mẹ liên tục lặp lại và củng cố ngôn ngữ trong cuộc sống thực tế.

Trẻ nhỏ học tiếng Việt, tiếng Anh hay bất kỳ ngôn ngữ nào đều cần học thông qua sự tương tác với những người xung quanh, được nghe âm thanh, ngữ điệu tương tác và thực hành liên tục. Việc cho trẻ xem Youtube quá nhiều không những không khiến trẻ phát triển ngôn ngữ, mà ngược lại cách học thụ động này tước đi cơ hội trẻ thể hiện, thực hành để làm chủ ngôn ngữ đó.

 

 

  1. 3. Cho con làm bạn với sách

Bố mẹ có thể đọc sách tiếng Anh hoặc cho trẻ nghe truyện tiếng Anh ngay khi trẻ mới ra đời. Sách luôn là công cụ hiệu quả nhất để trẻ phát triển vốn từ vựng, thẩm âm cũng như hấp thụ mọi ngôn ngữ một cách đầy tự nhiên và sinh động

 

 

  1. 4. Cho trẻ nghe nhạc và hát theo

Nghe nhạc và hát là phương thức tuyệt vời để giới thiệu và củng cố tiếng Anh cho trẻ. Gần như không có đứa trẻ nào từ chối âm nhạc. Âm nhạc sẽ giúp trẻ cảm thụ âm thanh tốt nhất, ghi nhớ từ vựng dễ dàng nhất.

 

  1. 5. Làm quen với các ứng dụng mang tính chất giáo dục

Trẻ dưới ba tuổi hoàn toàn có thể học tiếng Anh bằng cách sử dụng các chương trình giáo dục trên các ứng dụng di động. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều chương trình uy tín cho trẻ dưới ba tuổi để bố mẹ lựa chọn và yên tâm về chất lượng như Monkey Junior, Monkey Stories, Razkid, Reading eggs… Việc học của trẻ phải có sự hướng dẫn, hỗ trợ chặt chẽ của bố mẹ và cần kết hợp với việc thực hành tương tác trong cuộc sống hàng ngày để đem lại hiệu quả tốt nhất.

Trẻ nhỏ có thể học tiếng Anh càng sớm càng tốt, nhưng bố mẹ chính là người thầy đầu tiên và cũng là người duy nhất có thể giúp trẻ được tiếp cận và học tiếng Anh đúng phương pháp. Mọi công cụ, nếu lạm dụng, không những không mang lại hiệu quả mà còn gây ra tác hại ko mong muốn. “Cửa sổ cơ hội” để trẻ học ngoại ngữ chỉ đến một lần duy nhất trong cuộc đời mỗi người. Bố mẹ hãy là những người tỉnh táo nhất để giúp trẻ tận dụng cơ hội này và chiếm lĩnh tiếng Anh cũng như bất kỳ ngôn ngữ nào khác.

Vì thế, các bố mẹ hãy làm bạn với con nhiều hơn YouTube, nhưng đừng chặn mất con đường tiến vào thế giới rộng lớn này bằng ngoại ngữ, của con mình. Chỉ có tiếp xúc với ngoại ngữ sớm, thì tiếng Anh mới trở thành ngôn ngữ thứ 2 - một thứ ngôn ngữ tự nhiên như hơi thở, như tiếng mẹ đẻ.

 

  1. 6. Tham gia các khóa học được thiết kế và xây dựng riêng cho trẻ:

Không thể phủ nhận được những lợi ích mà công nghệ đem lại cho cuộc sống của chúng ta hiện nay. Nhưng theo lời khuyên mà các chuyên gia đã đề cập đến trong suốt bài viết này, cha mẹ tuyệt đối không nên cho trẻ sử dụng các thiết bị công nghệ nếu quá bận rộn và không có thời gian để theo dõi, quản lý và tương tác với con.

Vấn đề nan giải ở đây là làm thế nào để cha mẹ có thể cân bằng được thời gian giữa công việc bận rộn và việc vặt ở nhà mà vẫn đảm bảo con trẻ được tiếp xúc với tiếng Anh đầy đủ, đúng phương pháp?

Lúc này, việc cho trẻ tham gia các khóa học tại các Trung tâm Anh ngữ là một lựa chọn tối ưu, các khóa học tại Trung tâm Anh ngữ thường được thiết kế phù hợp với từng lứa tuổi, tâm lý và tính cách của trẻ. Ngoài ra, đây cũng là một môi trường cực kỳ tốt để cha mẹ gửi gắm con và giúp con năng động hơn, học them được cả những kiến thức, kỹ năng sống mà đôi khi ở nhà con sẽ không có cơ hội được tiếp xúc.

Tuy nhiên, việc lựa chọn Trung tâm Anh ngữ cũng là một mối quan tâm không hề nhỏ của các bậc phụ huynh. Chính vì vậy, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, cha mẹ hãy luôn tìm hiểu kỹ càng trước khi đưa ra quyết định. Hãy là những bậc phụ huynh thông thái, có hiểu biết để trẻ có được môi trường giáo dục tốt nhất và phát triển toàn diện.

 

 

Nguồn: bilingual-babies

ANH NGỮ KIẾN THỨC VIỆT

ĐỊA CHỈ: 161/1 Trương Định, kp2, p. Tân Mai, Biên Hòa, Đồng Nai.
HOTLINE: : 02513 940 129 – 0251 2220 388
WEBSITE: ktvenglish.com

 

 

TẤT TẦN TẬT VỀ IELTS 2 - TIPS LUYỆN CÁC KỸ NĂNG

Tất tần tật về IELTS bài 2 do ad sưu tầm. Các bạn tham khảo nhé!

TẤT TẦN TẬT VỀ KỲ THI IELTS

Sau khi nhận rất nhiều thắc mắc từ các thí sinh thi về kỳ thi IELTS. Nên ad quyết định truy lùng và tổng hợp toàn bộ tài liệu cơ bản về cấu trúc đề thi và thời gian thi các phần. Các bạn tham khảo nhé.

Phương pháp luyện nói tiếng anh thành thạo

Bạn có muốn nói tiếng Anh tốt không? Bạn muốn tìm bí kíp để nói trôi chảy ngoại ngữ trong một thời gian ngắn?

Thiết kế Web : Châu Á
TOP